Hãng tàu vận tải container lớn nhất thế giới - A.P. Moller-Maersk đang trải qua quãng thời khắc khó khăn do hoạt động kinh tế thế giới đình trệ. Tương lai gần cũng không có vẻ sáng sủa hơn.
Maersk là tập đoàn vận tải container lớn nhất thế giới. Ảnh: Getty Images.
Tập đoàn Đan Mạch A.P. Moller-Maersk nắm giữ khoảng 1/5 đội tàu vận tải container của thế giới. Theo CNBC, khoảng 9,4% tổng năng lực vận tải của Maersk đang phải nằm không – đây là tỉ lệ thiếu việc cao nhất của tập đoàn này trong hơn 10 năm qua.
Ông Soren Skou - Tổng giám đốc Maersk cho biết: "Nếu nhu cầu hàng hóa thế giới tiếp tục sụt giảm thì sẽ ngày càng có khá nhiều tàu nằm không. Chúng tôi sẽ phải điều chỉnh qui mô mạng lưới để đảm bảo tỉ lệ tối ưu hóa tài sản cao và cắt giảm càng nhiều chi phí càng tốt".
Ông Skou còn cảnh báo nhu cầu vận tải bằng tàu container sẽ giảm sâu trong số những tháng tới khi "ảnh hưởng tai hại" của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế thế giới ngày càng nghiêm trọng.
"Chúng tôi dự báo nhu cầu vận tải sẽ giảm mạnh trong quí II, có thể lên tới 20-25%. Tuy nhiên chúng tôi cũng sẽ giảm năng lực đội tàu tương ứng", Tổng Giám đốc Skou nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC.
Theo Bloomberg, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự đoán cuộc khủng hoảng COVID-19 sẽ khiến cho giao thương nước ngoài lao dốc mạnh mẽ nhất kể từ sau Thế chiến thứ II.
Maersk cho rằng đại dịch hiện đã gây ra "tác hại đáng kể đến hoạt động kinh doanh" và dự báo thị trường containter trái đất sụt giảm trong thời điểm 2020. Trước đó, thị trường được cho là sẽ tăng trưởng khoảng 1-3%.
Từ đầu năm tới nay, vốn hóa của Maersk đã sụt hơn 30% xuống còn 18,5 tỉ USD.
Theo WTO, gần như mọi khu vực trên thế giới đều sẽ phải chịu suy giảm Thương mại hai chữ số trong năm 2020. Hoạt động xuất khẩu từ Bắc Mỹ và châu Á sẽ bị thiệt hại nặng nề nhất. theo thống kê của Alphaliner, ngành vận tải container toàn cầu đang có khoảng 13% đội tàu ngồi không.
Tổng Giám đốc của Maersk cho rằng các đối thủ của hãng ở khu vực châu Á có lợi thế không công bằng khi được nhà nước hỗ trợ. Ông cho rằng tình huống này là "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) "hãy làm điều gì đấy đi".
Maersk ước tính giao thương bằng container thế giới đã giảm khoảng 4,7% trong quí I do các biện pháp phong tỏa để kiểm soát và điều hành COVID-19 đã ảnh hưởng lớn tới cả chuỗi phân phối và nhu cầu tiêu thụ.
Thực trạng buổi giao lưu của các hãng vận tải như Maersk hay chuyển phát như FedEx hay UPS thường được coi là chỉ báo sớm về tình trạng kinh tế nói chung. Nhu cầu vận tải giảm đi chứng tỏ hoạt động sản xuất và tiêu dùng hàng hóa đang bị đình trệ.
Nhà đầu tư thường dựa vào thông tin về Maersk hay FedEx để đánh giá tương lai kinh tế thay vì đợi thống kê GDP chính thức.
-st-
>>> Nguồn: Đội tàu vận tải trống vắng và triển vọng buồn chán của nền kinh tế thế giới
Nhận xét
Đăng nhận xét