Alibaba chính thức bước chân vào Việt Nam, "demo" với 3 ngành hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống

"nước ta theo đánh giá chúng tôi tương đương Thị Trường Trung Quốc cách đây 10 năm. Trong mối tương quan với Ấn Độ, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh xu hướng chuyển đổi số, người sản xuất ngày càng cải thiện về kỹ năng sản xuất.

Mặt khác, VN cũng trong giai đoạn cải tiến và phát triển mạnh cơ chế mở, nhà máy tăng, dòng vốn nước ngoài tăng…", đại diện Alibaba nhấn mạnh.

 

  
Là tập đoàn dịch vụ thương mại điện tử tên tuổi, năm 2019 đánh dấu nhiều sự kiện lớn của Alibaba với lễ kỷ niệm 20 năm ra đời, người đồng sáng lập Jack Ma tuyên bố nghỉ hưu. Hơn hết, với Thị Phần Việt Nam, năm 2019 cũng là thời điểm thương hiệu này đẩy mạnh tấn công, trong động thái chính thức mở văn phòng đại diện thời gian cách đây không lâu.

Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch này, đại diện Alibaba chia sẻ rất có lòng tin đối với dư địa phát triển của Thị phần Việt Nam, dù nhiều ý kiến minh chứng đối phương Amazon chưa vội vàng thâm nhập do quy mô còn nhỏ tương tự như hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, riêng Alibaba thể hiện ý kiến đã tới lúc mở rộng sau khá nhiều năm giao dịch thông qua B2B (Business to Business).

Theo đó, Alibaba đặt kế hoạch sẽ chính thức bước chân vào nước ta, mở văn phòng đại diện của Tập đoàn, thời gian đầu đào bới 3 mảng hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống. Nói về lý do chọn các mặt hàng này, Alibaba cho biết hiện Việt Nam đang hữu ích thế về giá, chất lượng so với các nước trong khu vực.

Mặt khác, bất cập lúc này của xuất khẩu nước ta là nhiều doanh nghiệp dịch vụ thương mại điện tử không hiểu về xuất khẩu, và ngược lại, do đó đây là thời điểm Alibaba tin yêu đã đến lúc chín mùi để thâm nhập.

Được ra đời từ năm 1999 với tư cách là đơn vị kinh doanh đầu tiên của Tập đoàn, Alibaba.com là trang thương mại điện tử B2B chuyên hoạt động trong lĩnh vực xuất nhật khẩu trên toàn thị trường quốc tế, cam đoan giúp đỡ các doanh nghiệp "Mua bán xuyên biên giới" ("Global Buy, Global Sell").

Nền tảng gốc rễ này hỗ trợ hàng triệu doanh nghiệp và nhà cung cấp trên toàn thị trường quốc tế trong hơn 40 ngành hàng trọng yếu, từ nguyên liệu cơ bản, đến các bộ phận linh kiện và sản phẩm hoản chỉnh.

Tính đến 31/3/2019, Alibaba.com đã và đang phục vụ người mua đến từ hơn 190 quốc gia. Họ thường là những nhà môi giới Thương mại dịch vụ, nhà bán buôn, bán lẻ, nhà sản xuất và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Song song, Alibaba.com cũng ghi nhận trên 165.000 hội viên đóng phí, được công nhận là trang thương mại điện tử bán buôn nước ngoài lớn nhất về doanh thu tại Trung Hoa trong năm 2018, theo Analysys.

Xuất phát điểm bởi một nhóm chỉ gồm 18 người chung niềm tin, bước đầu tại căn hộ ở Hàn Châu – đây Bây Giờ là thủ phủ của Alibaba; sau 20 năm trở nên tân tiến số lượng nhân viên của Tập đoàn đã đạt 103.699 người, hiện Alibaba đang trở nên tân tiến rất nhiều mảng kinh doanh mới, người trong cuộc chia sẻ, trải dài trên nhiều quốc gia như Japan, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ…

Riêng tại Việt Nam, Alibaba chính thức đặt chân vào Thị phần thông qua việc rót vốn vào Lazada 2016.

Trong số ấy, Lazada hoạt động tại nước ta từ năm 2012, khi rất đông người dân Việt Nam chưa có bất cứ khái niệm nào về Thương mại dịch vụ điện tử, các kẻ thù như Tiki lúc đó chỉ là một sàn nhỏ chuyên bán sách còn Shopee chưa ra đời.

Cuối năm 2018, Alibaba đã ký kết hợp tác với Fado để Fado trở thành đối tác ủy quyền của họ tại VN nhằm hỗ trợ - đào tạo các SMEs VN chào hàng đến khắp thế giới thông qua sàn Alibaba.com.

>>> Nguồn: Alibaba chính thức bước chân vào Việt Nam, "demo" với 3 ngành hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống


 

Nhận xét