Không nên để rừng bị đốt xong mới có luật đảm bảo, cải tiến và phát triển

VOV.VN - Ngoài bảo đảm rừng, Luật pháp cũng cần ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo cho đồng bào có khả năng sống được bằng nghề rừng.

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về dự án Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi). Đa số đại biểu QH cho rằng, việc sửa đổi Luật đảm bảo và trở nên tân tiến rừng năm 2004 là rất cần thiết.

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về dự án Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi).

So với Luật năm 2004, dự thảo lần này đã có những tiếp cận toàn diện hơn. mặc dù, nhiều đại biểu cũng cho rằng, một số nội dung trong dự thảo chưa thực sự thống nhất với quy định của luật pháp liên quan về Luật Đất đai, Luật Đa dạng sinh học, Luật Đầu tư...

Nhiều tranh luận về phân loại rừng 

Đồng tình với quy định 3 loại rừng như dự thảo, đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, phân loại thành 3 loại rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất sẽ tiện lợi cho bố trí tổ chức trong ngành lâm nghiệp, thực hiện các chủ trương chính sách về đầu tư, giao rừng, khoán bảo vệ rừng, sắp xếp, đổi mới và cách tân và phát triển rừng quốc gia.


Đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) phát biểu ý kiến về dự án Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi). 

mặc dù, đại biểu Nguyễn Văn Man (Đoàn Quảng Bình), đại biểu Nguyễn Sơn (Đoàn Hà Tĩnh) lại không đồng tình với những ý kiến trên và đề nghị, chỉ nên phân loại thành 2 loại rừng là rừng bảo đảm và rừng kinh tế. Trong đó, rừng bảo đảm gồm rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Còn rừng kinh tế là rừng trồng sản xuất.

Đại biểu Nguyễn Văn Man cho rằng, việc phân loại như vậy phù hợp với phân loại của không ít nước trên nhân loại, giúp chúng ta thuận lợi hơn trong hợp tác thế giới, thực hiện quản lý rừng bền vững. Điều này cũng giúp toàn bộ rừng tự nhiên và thoải mái hiện có của nước ta sẽ không được chuyển sang mục đích khác. Theo ĐB, việc phân loại thành 3 loại rừng như dự thảo buộc phải có các cơ chế, chính sách, mô hình phù hợp để quản lý, bảo vệ, sử dụng với từng loại rừng.

Còn đại biểu Lưu Văn Đức (Đoàn Đắk Lắk) lại cho rằng, quy định phân loại rừng chưa đưa ra được hết nội hàm để bảo đảm và phát triển rừng. Phân loại rừng trong dự thảo Luật chỉ mới đề cập đến phân loại rừng theo mục đích sử dụng rừng thuần túy về kỹ thuật của ngành lâm nghiệp mà chưa rõ tính chất sử dụng đặc thù của rừng gắn với chủ thể, chủ rừng là cộng đồng dân cư các dân tộc như rừng tâm linh, tín ngưỡng, rừng bảo đảm nguồn nước, rừng biên giới…

Làm rõ cơ chế thì mới bảo đảm và trở nên tân tiến được rừng 

Các đại biểu Quốc hội đánh giá, để khuyến khích, giúp đỡ chủ rừng, đặc biệt đối với chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng người dân trong việc quản lý, bảo đảm và phát triển rừng, những năm qua Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế đầu tư, hỗ trợ trồng rừng, trợ giúp bảo vệ rừng, giao khoán việc bảo đảm và phát triển rừng, cơ chế chi trả dịch vụ môi trường rừng, bảo vệ và cải cách và phát triển bền vững rừng ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu.
 

Đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên) phát biểu ý kiến về dự án Luật bảo vệ và cách tân và phát triển rừng (sửa đổi). 

Nhấn mạnh cuộc sống của người dân gắn chặt với rừng, đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) cho rằng, chỉ bao giờ người dân thấy bảo vệ rừng bảo đảm an toàn cuộc sống của họ thì rừng sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Thực tế, khi Nhà nước thực hiện việc chi trả dịch vụ môi trường rừng thì rừng đã xanh tươi trở lại.

Theo đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên), các quy định như trong dự án Luật là chưa đủ, chưa khuyến khích và chưa nâng cao nhiệm vụ của người dân tham gia bảo vệ rừng; cần quy định cụ thể hơn chính sách của Nhà nước trong đảm bảo và cải cách và phát triển rừng.

Đại biểu Mùa A Vảng  đề nghị ban soạn thảo điều tra và nghiên cứu, bổ sung quy định: “Nhà nước có chính sách khuyến khích các hộ GĐ, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bảo đảm rừng, tái sinh rừng tự nhiên đồng thời giao Chính phủ quy định chính sách tính chất cho vùng, miền để đảm bảo tốt rừng, khoanh vùng xung yếu, biên giới và Quanh Vùng cung cấp các nguồn nước chính cho các thủy điện lớn”.

Cho ý kiến về nội dung này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Lạng Sơn) cho rằng, dự án Luật không có điều khoản quy định riêng về chính sách Nhà nước về bảo vệ và cải cách và phát triển rừng mà quy định rải rác ở các nội dung khác biệt. chính vì vậy đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị có cơ chế đối với đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số là những người gắn bó mật thiết với rừng. 

Đống ý ý kiến này, đại biểu Võ Đình Tín cho rằng, trong khoảng time qua có không ít bất cập trong quản lý, cải cách và phát triển và đảm bảo rừng, đặc biệt cơ chế cải cách và phát triển rừng, xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc còn tiêu giảm.
“Vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo vệ rừng rất tác dụng, nhưng dự án Luật bảo đảm và phát triển rừng (sửa đổi) chưa quy định vấn đề này.

Do vậy, đề nghị Ban soạn thảo chỉnh sửa một số ít nội dung cho tương xứng về việc ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo cho đồng bào có thể sống được bằng nghề rừng”, đại biểu Võ Đình Tín nhấn mạnh./.

>>> Nguồn: Đừng để rừng bị phá xong mới có luật bảo đảm, phát triển

Nhận xét